Đã bao giờ bạn tò mò ở một quốc gia khác chúng ta, khác cả châu lục luôn thì chương trình giáo dục sẽ như nào chưa nhỉ? Không nói ra nhưng chắc hẳn ai cũng manh nha trong đầu suy nghĩ: “Học ở Tây chắc tốt hơn rồi!”. Vậy hôm nay cùng Lighthouse tìm hiểu xem thực hư thế nào nhé!
Chương trình giảng dạy của Úc được thiết kế nhắm phát triển:
- Khả năng học tập của học sinh
- Cá nhân tự tin và sáng tạo
- Học sinh năng động và có kiến thức, sẵn sàng tham gia vào xã hội.
Nó đặt ra mục tiêu những gì học sinh nên học khi chúng tiến bộ trong môi trường trường lớp – ở Úc và bất cứ trường nào chúng theo học.
Chương trình giảng dạy hiện đại tại Úc có 8 nhóm môn học. Bên trong nội dung của các lĩnh vực này là 7 kỹ năng giúp chuẩn bị cho trẻ học hỏi, sống và làm việc trong thế kỷ 21. Có ba chương trình ưu tiên giảng dạy chéo cũng là trọng tâm của các nhóm học tập.
Chương trình giảng dạy của Úc rất linh hoạt để giáo viên có thể lập kế hoạch học tập cho tất cả học sinh , cũng bao gồm cả cộng đồng trường học địa phương.
Lớp 1 và lớp 2
2 môn học được ưu tiên bởi sự quan trọng là khả năng đọc và tính toán.
Tiếng Anh và Toán là môn học cốt lõi nhưng đọc và tính được tìm thấy trong tất cả các môn học.
Cuối năm 2, học sinh có nhiều hiểu rõ hơn về bản thân mình và bắt đầu kết nối với cộng đồng rộng lớn hơn.
Môn Tiếng Anh
Chương trình giảng dạy tiếng Anh cho Lớp 1 và Lớp 2 đặt trọng tâm vào việc phát triển khả năng đọc viết. Học sinh nghe và thưởng thức các văn bản giải trí, cung cấp thông tin và thuyết phục, chẳng hạn như sách tranh, phi hư cấu và phim. Học sinh trở thành người đọc độc lập hơn, học cách tạo ra một hàng loạt các văn bản khác nhau và trở nên tự tin hơn khi giao tiếp.
Thông thường, học sinh sẽ:
- Nghe, đọc, xem và nói về sách, truyện, phim thông tin đơn giản và một số văn bản trực tuyến
- Đọc sách một cách độc lập và thảo luận về những gì họ đã đọc hoặc đã xem với các sinh viên khác, giáo viên hoặc thành viên gia đình.
- Phát ra âm thanh hoặc nhận dạng từ.
- Sử dụng dấu câu đơn giản, chẳng hạn như chữ in hoa và dấu chấm câu.
- Viết về kinh nghiệm của chúng, kể một câu chuyện hoặc nói về các chủ đề học sinh đã đề cập trong lớp
- Đánh vần một số từ thông dụng một cách chính xác và viết thành câu
- Thêm hình ảnh vào những gì học sinh viết.
- Tạo văn bản của học sinh bằng máy tính hoặc các thiết bị khác
- Lắng nghe và nói chuyện với cả lớp về một chủ đề mà học sinh quan tâm đến
- Phát triển chữ viết tay có thể đọc được.
Môn Toán
Toán học ở lớp 1 và lớp 2 đặt trọng tâm vào sự phát triển của số. Học sinh được làm quen với các ký hiệu toán học và ngôn ngữ để giao tiếp và giải thích các ý tưởng toán học; họ đặt ra các câu hỏi toán học cơ bản và phát triển các chiến lược đơn giản để tính toán và giải quyết các vấn đề đơn giản.
Thông thường, học sinh sẽ:
- Mô tả chuỗi số và xác định vị trí các số trong chuỗi
- Biểu diễn các phân số đơn giản bằng hình ảnh
- Tìm hiểu về tiền Úc
- Mô tả và vẽ các hình dạng và đồ vật, đồng thời sử dụng các đơn vị đo độ dài
- Học cách cho biết thời gian từ đồng hồ kim và sử dụng lịch để xác định ngày
- Mô tả kết quả của một sự kiện tình cờ
- Thu thập và tính toán dữ liệu thu thập được từ các bài toán đơn giản.
Môn Giáo dục sức khỏe và thể chất
Học sinh bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về bản thân và khám phá khả năng của mình. Thông qua chơi thể chất
có và không có thiết bị, các em được học các kỹ năng như giải quyết vấn đề và kiên trì, và trở nên
tự tin và hợp tác hơn.
Thông thường, học sinh sẽ:
- Thực hành những việc cần làm và tìm sự giúp đỡ khi họ cảm thấy không thoải mái hoặc không an toàn.
- Nói về những điểm giống và khác nhau trong gia đình.
- Nói về những hành động giúp lớp học trở thành một nơi lành mạnh, an toàn và năng động.
- Nhận ra và thực hành các phản ứng cảm xúc khác nhau.
- Học các kỹ năng chuyển động đơn giản và hiểu cách cơ thể phản ứng với hoạt động thể chất
- Học cách thay phiên nhau, chia sẻ thiết bị và đưa những người khác vào trò chơi và hoạt động.
Môn Nhân văn và khoa học xã hội
Trong năm 1 và 2, thử nghiệm, thực hành và chơi trong các tình huống cá nhân và quen thuộc nhằm khai thác sự tò mò của học sinh về con người, địa điểm và cách mọi thứ hoạt động, để tạo ra cảm nhận về thế giới của họ và phát triển lịch sử và kiến thức và kỹ năng địa lý.
Thông thường, học sinh sẽ:
- Điều tra cuộc sống gia đình bây giờ và trong quá khứ và các hộ gia đình đa dạng như thế nào.
- Điều tra các đặc điểm tự nhiên và nhân tạo của các địa điểm, thế giới được thể hiện trên bản đồ và học sinh kết nối với các nơi khác trên thế giới như thế nào
- Khám phá những thay đổi trong cuộc sống và môi trường của họ, chẳng hạn như sự thay đổi của các mùa và cách mọi người ăn mừng.
- Khám phá cách công nghệ ảnh hưởng đến con người
- Cuộc sống ở nhà, làm việc, vui chơi và ở những nơi khác, bây giờ và trong quá khứ.
Môn Khoa học
Trong năm 1 và 2, học sinh học cách điều tra bằng cách quan sát và khám phá thế giới xung quanh bằng cách đặt và trả lời câu hỏi. Học sinh cũng học cách tổ chức các quan sát của mình, tìm kiếm các mẫu và đưa ra dự đoán về thế giới.
Thông thường, học sinh sẽ:
- Tìm hiểu về các sinh vật sống và môi trường; tìm kiếm các dạng thức xảy ra trong chu kỳ sống của sinh vật.
- Khám phá cách chúng ta có thể thay đổi hoặc kết hợp các vật liệu hàng ngày.
- Kiểm tra ánh sáng và âm thanh như thế nào
- Sản xuất, điều tra các hệ thống đơn giản, bao gồm hệ thống nước, trong môi trường của chúng ta và những điều này ảnh hưởng như thế nào đến cách sử dụng nước.
Môn nghệ thuật
Thông qua các loại hình nghệ thuật, học sinh, độc lập hoặc theo nhóm, tham gia để thể hiện và phản ánh sự phát triển hiểu biết về thế giới của các em. Học sinh bắt đầu được học các kỹ năng nghệ thuật.
Thông thường, học sinh sẽ:
- Với khiêu vũ, khiêu vũ một mình và với những người khác, nhận thức về không gian và con người xung quanh.
- Với kịch, tham gia đóng vai và diễn các vở kịch dựa trên những câu chuyện từ cộng đồng.
- Trong Âm nhạc, nghe và tạo ra âm nhạc và thảo luận về cách âm nhạc khiến họ cảm thấy thế nào.
- Trong Nghệ thuật Truyền thông, thảo luận về hình ảnh truyền thông của nhân vật và cài đặt trong câu chuyện cộng đồng.
- Trong Nghệ thuật Thị giác, khám phá nhiều loại vật liệu để tạo và trưng bày nghệ thuật của các em để người khác xem.
Môn Công nghệ
Thông qua việc khám phá, thiết kế và giải quyết vấn đề, học sinh được học làm sao kỹ thuật số và
các công nghệ khác hoạt động và cách tạo ra các giải pháp bằng công nghệ.
Thông thường, học sinh sẽ:
>> Trong Thiết kế và Công nghệ
- Thiết kế và tạo ra sản phẩm một cách an toàn, ví dụ, tạo một nhạc cụ.
- Sử dụng vật liệu tái chế
- Khám phá thức ăn và quần áo được sản xuất như thế nào và làm thế nào thực phẩm lành mạnh được chuẩn bị.
>> Trong Công nghệ kỹ thuật số.
- Biểu diễn dữ liệu dưới dạng hình ảnh, biểu tượng và sơ đồ.
- Chia nhỏ vấn đề thành nhiều phần và trình tự các bước để tìm giải pháp, ví dụ, điều khiển một đồ chơi với công nghệ kỹ thuật số.
Môn Ngôn ngữ
Học sinh có thể có cơ hội học một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh.
Thông thường, khi học ngôn ngữ, học sinh sẽ:
- Sử dụng các từ và cụm từ đơn giản để trả lời các hướng dẫn và tham gia chia sẻ kinh nghiệm học tập
- Với sự hỗ trợ trực quan, đọc các cụm từ và câu đơn giản có từ vựng quen thuộc và viết một số từ và câu đơn giản.
- Hiểu sâu hơn về các nền văn hóa khác và cách thức liên hệ với thế giới.
Có thể thấy, giáo dục ở Úc rất chú trọng vào phát triển toàn diện, khả năng phân tích và kỹ năng thực hành cho trẻ. Hi vọng bài viết đã thỏa mãn phần nào sự tò mò của chúng ta về các chương trình học khác nhau trên Thế Giới.